Số điện thoại
background

Tin tức

Chia sẻ

VÌ SAO CAO TỐC NHA TRANG CAM LÂM ĐƯỢC XEM LÀ ‘ĐÒN BẨY VÀNG’ CHO GIỚI ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN?

Giữa làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng quốc gia, cao tốc Nha Trang Cam Lâm trở thành một trong những dự án tiêu biểu cho giai đoạn bứt phá của giao thông Việt Nam. Sau gần hai năm thi công, tuyến cao tốc dài 49 km nối từ xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh) đến xã Cam Thịnh Tây (TP. Cam Ranh) đã chính thức thông xe ngày 19/5/2023, vượt tiến độ hơn ba tháng so với kế hoạch.

Không chỉ là “điểm sáng về tiến độ”, cao tốc Nha Trang Cam Lâm còn tiên phong áp dụng mô hình thu phí không barrier đầu vào – công nghệ vận hành thông minh lần đầu tiên tại Việt Nam, mở đầu cho kỷ nguyên giao thông “free-flow” trên cao tốc Bắc – Nam.

BƯỚC TIẾN HẠ TẦNG VÀ CÚ HÍCH PHÁT TRIỂN VÙNG NAM KHÁNH HÒA

Cao tốc Nha Trang Cam Lâm là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam, giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, theo hình thức PPP – hợp đồng BOT. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Đường cao tốc Nha Trang Cam Lâm (thuộc Tập đoàn Sơn Hải).

cao-toc-cam-lam-nha-trang2.jpg

Dự án Cao tốc Nha Trang  Cam Lâm là một trong 3 dự án thuộc phần dự án cao tốc Bắc Nam 

Tuyến được thiết kế 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, tốc độ khai thác 80 – 90 km/h; khi hoàn chỉnh sẽ mở rộng lên 6 làn, vận tốc 120 km/h. Trên toàn tuyến có 25 cây cầu, 2 hầm xuyên núi (trong đó có hầm Dốc Sạn dài gần 700 m), cùng hệ thống nút giao hiện đại kết nối với Quốc lộ 27C, Võ Nguyên Giáp và sân bay Cam Ranh.

Cao tốc Nha Trang Cam Lâm khi hoàn chỉnh sẽ mở rộng lên 6 làn, vận tốc 120 km/h

Cao tốc Nha Trang Cam Lâm khi hoàn chỉnh sẽ mở rộng lên 6 làn, vận tốc 120 km/h

Việc đưa cao tốc Nha Trang Cam Lâm vào khai thác đã rút ngắn thời gian di chuyển TP.HCM – Nha Trang còn 4–5 giờ (thay vì 9 giờ theo Quốc lộ 1 cũ), góp phần hình thành trục liên hoàn với tuyến Cam Lâm – Vĩnh Hảo, tạo động lực phát triển mới cho toàn vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

Theo số liệu từ Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa, lưu lượng trung bình đạt hơn 20.000 lượt xe/ngày đêm, tăng 35% so với giai đoạn vận hành thử. Cùng với đó, 7 tháng đầu năm 2025, tỉnh Khánh Hòa đón hơn 10,8 triệu lượt khách, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024 một phần nhờ hạ tầng giao thông hiện đại và thông suốt.

CÔNG NGHỆ FREE-FLOW: “ĐIỂM SÁNG HIẾM HOI” CỦA GIAO THÔNG VIỆT NAM

Không chỉ nổi bật về tiến độ, cao tốc Nha Trang Cam Lâm còn là tuyến đầu tiên tại Việt Nam áp dụng mô hình thu phí không barrier đầu vào (free-flow). Theo Cục Đường bộ Việt Nam, từ 26/4/2024, tuyến bắt đầu thí điểm thu phí tự động không dừng đa làn tự do đầu vào – nghĩa là phương tiện không cần dừng, không giảm tốc khi qua trạm. Camera quang học và radar nhận diện biển số, quét tài khoản ETC, sau đó tự động trừ tiền qua hệ thống trung tâm điều hành.

cao-toc-cam-lam-nha-trang5

Cao tốc Nha Trang Cam Lâm còn là tuyến đầu tiên tại Việt Nam áp dụng mô hình thu phí không barrier đầu vào (free-flow)

Đây là bước tiến công nghệ lớn, được triển khai bởi Tập đoàn Sơn Hải phối hợp với Elcom, nhằm hướng đến mục tiêu “cao tốc thông minh – vận hành tự động”. Song song, toàn tuyến được trang bị hệ thống giao thông thông minh (ITS): hơn 60 camera giám sát, hệ thống cảnh báo tốc độ, đếm lưu lượng xe theo thời gian thực và trung tâm điều hành đặt tại Cam Lâm. Mô hình này giúp giảm nhân công, tăng an toàn và minh bạch hóa dữ liệu thu phí, đồng thời đánh dấu bước chuyển mình của Việt Nam trong số hóa hạ tầng giao thông.

Mặc dù đầu ra vẫn duy trì barrier kiểm soát trong giai đoạn thí điểm, cao tốc Nha Trang Cam Lâm vẫn được coi là “bước mở” cho công nghệ free-flow hoàn chỉnh – nền tảng để Bộ GTVT nhân rộng ra toàn bộ tuyến cao tốc Bắc – Nam trong những năm tới.

CAO TỐC NHA TRANG CAM LÂM TÁC ĐỘNG LAN TỎA: TỪ DU LỊCH, LOGISTICS ĐẾN BẤT ĐỘNG SẢN

Tác động lớn nhất của cao tốc Nha Trang Cam Lâm không chỉ nằm ở việc rút ngắn thời gian di chuyển, mà ở khả năng định hình lại không gian kinh tế Nam Khánh Hòa. Các khu vực trước đây bị xem là “vùng trũng kết nối” như Cam Lâm, Suối Dầu, Cam Ranh nay trở thành “điểm giữa chiến lược” – vừa thuận tiện ra biển, vừa gần trung tâm hành chính Nha Trang.

Dòng khách du lịch nội địa từ TP.HCM, Lâm Đồng, Bình Thuận… đổ về mạnh hơn. Các doanh nghiệp logistics, khu công nghiệp và nhà đầu tư bất động sản cũng chuyển hướng chiến lược, coi Nam Khánh Hòa là “vành đai phát triển mới” nhờ cao tốc Nha Trang Cam Lâm. Theo Sở KH-ĐT Khánh Hòa, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2025, khu vực này ghi nhận vốn đăng ký đầu tư mới tăng 58%, trong đó bất động sản đô thị chiếm gần một nửa.

Bên cạnh đó, cao tốc còn góp phần giảm tải Quốc lộ 1, giảm chi phí vận tải, tăng năng lực thông thương của cảng Cam Ranh, đồng thời tạo hành lang du lịch liền mạch giữa Nha Trang – Cam Ranh – Phan Thiết – Vũng Tàu.

ĐÒN BẨY CHO “ĐÔ THỊ VEN CAO TỐC” – TIỀM NĂNG NHA TRANG MỞ RỘNG

Khi tuyến cao tốc Nha Trang Cam Lâm đi vào ổn định, hàng loạt doanh nghiệp lớn đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội. Vùng cửa ngõ phía Nam Nha Trang – nơi giao nhau giữa trục Võ Nguyên Giáp, Phong Châu và đường kết nối cao tốc – đang trở thành “tâm điểm phát triển đô thị mới”.

vi-tri-khu-do-thi-thanh-pho-nha-trang

Khu đô thị hỗn hợp Thành phố Nha Trang hưởng lợi lớn từ dự án cao tốc Nha Trang Cam Lâm

Trong số các dự án nổi bật, Khu đô thị hỗn hợp Thành phố Nha Trang do Sun Group phát triển đang thu hút sự chú ý đặc biệt. Với quy mô 226 ha, chia thành ba đảo chức năng:

  • Đảo hành chính – thương mại
  • Đảo giải trí – kinh tế đêm
  • Đảo an cư sinh thái

Dự án được định vị là khu đô thị trung tâm mới của Nha Trang, kết nối trực tiếp với cao tốc, sân bay Cam Ranh và trung tâm hành chính tỉnh. Theo nhận định, dự án không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn là “mảnh ghép hoàn hảo” cho hạ tầng giao thông mới, tạo nên chuỗi liên kết hoàn chỉnh: Cao tốc – Đô thị – Du lịch – Thương mại. Khi cao tốc rút ngắn hành trình, đô thị sẽ là nơi đón đầu làn sóng dịch chuyển cư dân, doanh nghiệp và dòng vốn đầu tư.

khu đô thị hỗn hợp thành phố nha trang

Khu đô thị hỗn hợp thành phố Nha Trang với quy mô 226 ha

Khi cao tốc Nha Trang Cam Lâm đi vào ổn định, Khu đô thị hỗn hợp Thành phố Nha Trang trở thành tâm điểm kết nối mới giữa kinh tế, thương mại và an cư. Quý khách hàng quan tâm vui lòng để lại thông tin để được tư vấn chi tiết về cơ hội sở hữu giai đoạn đầu tiên.

Đăng ký ngay để chọn căn ưu tiên

CÓ NÊN ĐẦU TƯ KHU ĐÔ THỊ HỖN HỢP THÀNH PHỐ NHA TRANG

Dựa trên kinh nghiệm từ các tuyến cao tốc đã hoàn thành, nhiều chuyên gia dự đoán giá trị bất động sản quanh cao tốc Vân Phong – Nha Trang có thể tăng từ 30–50% trong vòng 3–5 năm tới. Riêng với Khu đô thị hỗn hợp Thành phố Nha Trang, biên độ tăng có thể còn cao hơn bởi dự án nằm trong quỹ đất hiếm hoi được quy hoạch bài bản, có pháp lý minh bạch và chủ đầu tư mạnh về tài chính.

khu-do-thi-tong-hop-thanh-pho-nha-trang.1jpg

Dự án cung cấp đa dạng sản phẩm phù hợp an cư và đầu tư sinh lời dài hạn

Hơn thế, Khu đô thị hỗn hợp Thành phố Nha Trang còn được hưởng lợi từ sự lan tỏa của kinh tế đêm và du lịch nghỉ dưỡng mà Nha Trang đang đẩy mạnh. Khi cao tốc đưa khách về nhiều hơn, nhu cầu mua sắm, giải trí, lưu trú tại các khu đô thị hiện đại “all-in-one” chắc chắn tăng theo, tạo ra “giá trị kép”: vừa tăng giá trị bất động sản, vừa khai thác dòng tiền ổn định.

Để nhận tư vấn chi tiết về vị trí, quy hoạch và sản phẩm ra mắt giai đoạn đầu từ đội ngũ chuyên viên qua:

Chia sẻ:

5/5 - (1 bình chọn)