Cao tốc La Sơn – Túy Loan nối Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng chuẩn bị thông xe

Cao tốc La Sơn – Túy Loan nối Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng chuẩn bị thông xe

Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan (đoạn La Sơn – Hòa Liên: từ Km 0 đến Km 66) nối Thừa Thiên Huế với Đà Nẵng đang được nghiệm thu để thông xe vào tháng 6 tới. 

Tổng quan dự án hạ tầng cao tốc La Sơn – Túy Loan nối Thừa Thiên Huế với Đà Nẵng

Dự án hạ tầng cao tốc La Sơn – Túy Loan khởi công vào cuối năm 2013, có tổng mức vốn gần 12.000 tỷ đồng, nằm trong dự án đường Hồ Chí Minh trùng với quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam xuyên qua vườn quốc gia Bạch Mã, được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng chuyển giao) và theo tiêu chuẩn đường cao tốc.

ban-do-vi-tri-cao-toc-la-son-tuy-loan-noi-thua-thien-hue-voi-da-nang
Bản đồ vị trí cao tốc La Sơn – Túy Loan nối Thừa Thiên Huế với Đà Nẵng

Cao tốc La Sơn – Túy Loan có tổng chiều dài 77,5km, quy mô gồm 36 cầu và hầm chui thuận lợi cho động vật qua lại; điểm đầu tại ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) và điểm kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Dự án này giúp phương tiện lưu thông nhanh, an toàn thay vì đi trên Quốc lộ 1.

cao-toc-la-son-tuy-loan-di-xuyen-qua-vuon-quoc-gia-bach-ma
Cao tốc đi xuyên qua vườn quốc gia Bạch Mã
dien-tich-dat-rung-danh-cho-quy-hoach-cao-toc-la-son-tuy-loan-tren-25-ha
Diện tích đất rừng chuyển cho dự án cao tốc trên 25ha (Nguồn ảnh: Tuổi trẻ)

Cao tốc nối Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng có 2 giai đoạn chính: đoạn La Sơn – Hòa Liên từ Km 0 – Km 66 với quy mô 2 làn xe (theo quy mô đường cấp III), nền đường rộng 12m và xây dựng hoàn chỉnh hệ thống biển hiệu, hàng rào, hầm chui dân sinh, không có giao cắt cùng mức; còn lại 11,5km đoạn Hòa Liên – Túy Loan từ Km 66 – Km 77 + 472.04 giữ nguyên đường hiện trạng thuộc Quốc lộ 1A. Dự kiến khi đưa vào khai thác giai đoạn 2 (đoạn Hòa Liên – Túy Loan) sẽ nâng lên 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 23 – 24m và tốc độ cho phép 80km/giờ.

  • Giai đoạn 1 (đoạn La Sơn – Hòa Liên) vay vốn ngân hàng Nhật Bản có bảo lãnh Chính phủ, khoản vay 510 triệu USD tương đương phần vốn Nhà đầu tư phải huy động để thực hiện dự án khoảng 10.500 tỷ đồng.
  • Riêng giai đoạn 2 (đoạn Hòa Liên – Túy Loan) sẽ tách ra để đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Theo BQL dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư cao tốc La Sơn – Túy Loan), dự án cao tốc theo kế hoạch sẽ thông xe cuối năm 2018, đưa vào khai thác từ năm 2020. Tuy nhiên, công trình chậm tiến độ do nhiều lần điều chỉnh phê duyệt, vướng mắc giải phóng mặt bằng, xử lý một số điểm bị sạt lở do mưa lũ và thiếu vốn. Dự kiến quý II/2021, toàn tuyến cao tốc sẽ thông xe sau khi nghiệm thu và được Nhà nước chấp thuận cho khai thác.

Đường Hồ Chí Minh là 1 trong 4 con đường giao thông huyết mạch, chạy từ Bắc vào Nam dải đất hình chữ S.

Với tổng chiều dài 3.183km, trong đó tuyến chính dài khoảng 2.499km, tuyến phía Tây dài khoảng 684km, đường Hồ Chí Minh kéo dài từ Pác Pó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), đi qua 28 tỉnh, TP khi đưa vào khai thác, sử dụng đã trở thành “mạch máu” giao thông quan trọng.

Cao tốc nối Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng trước ngày thông xe

Toàn cảnh cao tốc La Sơn – Túy Loan nhìn từ trên cao trước ngày thông xe (dự kiến tháng 6/2021)

Tiến độ thi công dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan mới nhất

Theo BQL dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn cao tốc La Sơn – Túy Loan) cho biết, đến nay, tuyến La Sơn – Hòa Liên về cơ bản đã hoàn thành, với các hạng mục đã được đầu tư hoàn chỉnh như thảm nhựa, rãnh thoát nước, lan can, biển báo, sơn kẻ vạch, rãnh thoát nước,…

Đơn vị thi công đang bổ sung và dịch chuyển một số biển báo an toàn giao thông, dọn dẹp vệ sinh theo yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước. Hiện chỉ còn một số đoạn chưa sơn kẻ mặt đường và một số đoạn trên tuyến cũng đang vướng mặt bằng trong việc xây dựng đường gom hai bên đường.

Về tiến độ xây dựng đường gom và khắc phục một số điểm sụt trượt do mưa bão trước đó, đại diện BQL dự án đường Hồ Chí Minh thông tin, hiện Ban đang chỉ đạo doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu làm việc tích cực với các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương để hoàn thành giải phóng mặt bằng và hoàn thiện đường gom tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và sản suất kinh doanh.

cac-hang-muc-chinh-tren-cao-toc-da-hoan-thien-99%
Các hạng mục chính của dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan (đoạn La Sơn – Hòa Liên) như cầu, cống, công trình, mặt đường bê tông nhựa, hầm Mũi Trâu, hệ thống an toàn giao thông đã hoàn thành
he-thong-duong-gom-va-muong-dan-tren-cao-toc-la-son-tuy-loan-la-son-da-hoan-thien-thi-cong
Có 9 đường gom và 10 mương dẫn tại tuyến cao tốc qua địa bàn Đà Nẵng hiện đã hoàn thiện thi công, chuẩn bị thông xe vào tháng 6/2021
cong-nhan-ke-vach-son-duong-tren-cao-toc-la-son-tuy-loan
Công nhân đang hoàn thiện kẻ vạch sơn đường trên cao tốc La Sơn – Túy Loan (Nguồn ảnh: Tuổi trẻ)
Cau-vuot-Km55-di-qua-khu-vuc-huyen-Hoa-Vang
Toàn tuyến cao tốc có 36 cầu vượt hiện đang được vẽ làn đường, lắp đặt biển báo. Ảnh: Cầu vượt Km 55 + 1294.79 đi qua khu vực huyện Hòa Vang
cau-vuot-bac-qua-thung-lung-o-khu-vuc-vuon-quoc-gia-bach-ma
Thực tế tiến độ thi công cầu vượt bắc qua thung lũng ở khu vực vườn quốc gia Bạch Mã
cac-don-vi-thi-cong-da-lap-dat-xong-he-thong-bien-bao
Hệ thống biển báo đã được hoàn thiện lắp đặt dọc tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan (đoạn La Sơn – Hòa Liên)
he-thong-ta-luy-duong-bang-be-tong-dang-duoc-gap-rut-hoan-thien
Tại nhiều đoạn, hệ thống ta luy dương bằng bê tông đang được gấp rút hoàn thiện, gia cố chống sụt trượt/sạt lở
duong-dan-vao-ham-mui-trau-tren-cao-toc-la-son-tuy-loan
Hạng mục phòng cháy chữa cháy tại hầm đôi Mũi Trâu đã cơ bản thi công xong, chỉ còn một số thiết bị phải nhập ngoại để thi công, tiến độ đang chậm do ảnh hưởng của Covid-19
ham-mui-trau-cao-toc-la-son-tuy-loan
Hầm Mũi Trâu nằm ở khu vực rừng Bà Nà – Núi Chúa dài 1,3km với tổng mức xây dựng gần 1.500 tỷ đồng, là hầm duy nhất nằm trên tuyến cao tốc. Công trình do các kỹ sư Việt Nam xây dựng (Nguồn ảnh: Vnexpress)
Cao-toc-La-Son-Tuy-Loan-la-doan-tuyen-cao-toc-duoc-xay-dung-tren-khu-vuc-dia-hinh-dia-chat-phuc-tap
Sau khi được thông xe, cao tốc La Sơn – Túy Loan sẽ kết nối toàn tuyến nhánh phía đông đường Hồ Chí Minh, nối tuyến với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và Cam Lộ – La Sơn trong tương lai

“Về cơ bản, toàn bộ tuyến đường đã hoàn thành 99% tiến độ. Tuy vậy, còn phải chờ kết quả kiểm tra, thẩm định của Hội đồng Nghiệm thu mới chốt được thời điểm đưa vào khai thác sử dụng. Các nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện các ý kiến đề xuất góp ý, phấn đấu đưa cao tốc La Sơn – Tuý Loan (đoạn La Sơn – Hòa Liên) vào khai thác sớm nhất là cuối quý II/2021. Riêng đoạn Hòa Liên – Túy Loan còn đang hoàn thiện các thủ tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh dự án cho phù hợp với nguồn vốn và quy hoạch của địa phương”, ông Nguyễn Minh Khánh, Trưởng phòng Điều hành dự án 4 – BQL Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết.

Bất động sản dọc đường cao tốc nối Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng sẽ ra sao?

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng, nơi nào có hạ tầng phát triển mạnh mẽ sẽ kéo theo sự phát triển bứt tốc giá trị thị trường bất động sản.

Hàng loạt công trình hạ tầng giao thông huyết mạch đã và đang được đầu tư thời gian qua góp phần khơi thông sự phát triển cho miền Trung – Tây Nguyên, tạo ra các trục liên kết xuyên suốt giữa khu vực và hai đầu đất nước.

Đơn cử, hầm đường bộ Đèo Cả, hầm đường bộ đèo Cù Mông, hầm đường bộ Hải Vân,… sẽ kết nối, đồng bộ với các tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây, tuyến ven biển, cao tốc Bắc – Nam đang được đầu tư xây dựng, nâng cấp tiếp tục mở ra cho miền Trung nhiều cơ hội liên kết, giao thương thông suốt.

Cùng với đó, dự án đường cao tốc La Sơn – Túy Loan hoàn thành đưa vào khai thác sẽ khớp nối toàn tuyến cao tốc từ Thừa Thiên Huế vào Đà Nẵng – Quảng Ngãi, hòa nhập với tuyến đường xuyên Á, hoàn thiện một phần tuyến chính của đường Hồ Chí Minh và từng bước hoàn thiện hệ thống đường cao tốc Việt Nam.

Bên cạnh đó, đường cao tốc La Sơn – Túy Loan khi đưa vào sử dụng sẽ phá thế “độc đạo” của tuyến đường bộ qua hầm Hải Vân, giải quyết ngập lụt, giảm tải lưu lượng phương tiện lưu thông và các sự cố trên Quốc lộ 1A qua khu vực này.

Ngoài ra, cao tốc này còn góp phần tạo mạng lưới giao thông huyết mạch, liên hoàn và góp phần kết nối cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế, TP Đà Nẵng, khu vực miền Trung – Tây Nguyên,…

Người dân trú huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng cho hay, từ khi có dự án, giá trị bất động sản ở huyện Hòa Vang và vùng lân cận tăng lên rất nhiều so với trước đây. Nhờ có cao tốc nên các tuyến đường gom, đường dân sinh cũng được Nhà nước đầu tư xây dựng khang trang hơn.

Ông Nguyễn Phước Bửu Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh này đánh giá, chất lượng hệ thống hạ tầng cần phải đồng bộ, mang tính hiện đại nhưng phải phù hợp với di sản, văn hóa và các tiêu chuẩn quốc tế,… “Chúng tôi đang đếm ngược ngày công trình cao tốc La Sơn – Túy Loan được đưa vào sử dụng. Người dân rất mong mỏi về dự án này. Tương lai, kinh tế địa phương khởi sắc hơn rất nhiều”, ông Hùng nhấn mạnh.


    0937.837.888