Shophouse ở Phú Quốc – Cung ít cầu nhiều
Shophouse hay còn gọi là nhà phố thương mại được xuất hiện từ lâu ở nước ta, tuy nhiên chỉ trong vài năm trở lại đây, mô hình kinh doanh này mới thực sự bùng nổ và sức lan tỏa lớn. Tuy nhiên, do đặc thù về tính đa năng vừa kết hợp kinh doanh vừa làm nơi ở nên số lượng căn nhà phố thương mại chỉ chiếm số lượng ít thậm chí là khan hiếm trong quy hoạch của mỗi dự án.
Do số lượng bán ra thị trường không nhiều, thêm vào đó hiếm dự án đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của các nhà đầu tư như: vị trí đắc địa, tỷ suất lợi nhuận, tiềm năng gia tăng giá trị cũng như thị hiếu của du khách… Chính vì thế xảy ra tình trạng cung ít mà cầu thì nhiều.
Theo các chuyên gia bất động sản, số lượng các căn shophouse ở Phú Quốc được đánh giá ở mức độ khan hiếm, trong khi đó đã có nhiều nhà đầu tư đặt chỗ. Đơn cử như khi khu shophouse Piperina thuộc quần thể nghỉ dưỡng Sun Premier Village Kem Beach Resort được mở bán, số lượng các nhà đầu tư đặt chỗ lên tới 100% chỉ sau vài ngày. Giới đầu tư yêu thích loại hình này bởi công năng lớn lại được sở hữu lâu dài. Nhiều nhà đầu tư trên khắp cả nước đã chờ đợi cả năm trời để đón dòng sản phẩm mới ở Nam Đảo.
Do đó, ngay khi thông tin về một dự án Shophouse ở Phú Quốc mới ở khu vực cáp treo Hòn Thơm sắp mở bán, các nhà đầu tư lại đứng ngồi không yên.
Du lịch tăng trưởng – Shophouse ở Phú Quốc tăng nhiệt
Sự đầu tư lớn và đúng mực của chính quyền Tỉnh Kiên Giang và huyện đảo Phú Quốc đã mang đến một diện mạo hoàn toàn mới về giao thông, hạ tầng cho đảo Ngọc, bao gồm: cảng hàng không quốc tế, tuyến đường biển, trục giao thông Bắc nam đảo, cảng biển quốc tế, tuyến điện ngầm xuyên biển…Trong năm 2017, Phú Quốc đã mở thêm nhiều chuyến bay thẳng đến các nước tỏng khu vực và quốc tế như: Thái Lan, Trung Quốc, Italia, Anh, Thụy Điển…Đó chính là lý do khiến lượng du khách đến đảo Ngọc ngày càng gia tăng.
Theo quy hoạch tổng thể đến năm 2030, thị trấn An Thới thuộc Nam đảo sẽ trở thành một trong 3 khu đô thị lớn nhất đảo Ngọc, cùng với Dương Đông và Cửa Cạn. Cũng theo thống kê của Sở Du lịch Kiên Giang, tính lũy kế 5 tháng đầu năm nay, khách du lịch đến Phú Quốc đạt 1.3 triệu lượt, tăng 42.8% so với cùng kỳ, khách quốc tế tăng 70.6%. Lượng khách lưu trú tại Phú Quốc 6 tháng đạt 300.321 lượt, tăng 10,3 % so với cùng kỳ. Doanh thu 513,5 tỷ đồng, tăng 31,2% so cùng kỳ.
Những dự án tỷ đô đã tạo điều kiện cho sự phát triển mạnh mẽ của du lịch khu vực Nam Đảo, tiêu biểu phải kể đến như: hệ thống cáp treo 3 dây dài nhất thế giới với điểm bắt đầu từ thị trấn An Thới tới Hòn Thơm, khu nghỉ dưỡng 2 mặt biển hiếm có trên thế giới Premier Village Phu Quoc Resort, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp nhất thế giới JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay…Không dừng lại ở đó, những dự án tầm cỡ quốc tế vẫn đang được chủ đầu tư Sun Group triển khai kiến tạo tại Nam Đrao như Sun Premier Village Kem Beach Resort, Sun Premier Village The Eden Bay.
Không chỉ tạo ra các giá trị và ghi dấu ấn bởi hàng loạt khu nghỉ dưỡng hạng sang, Sun Group còn khiến thị trường đứng ngồi không yên về dự án shophouse mang phong cách Địa Trung Hải độc nhất vô nhị trên thị trường với tên gọi Sun Premier Village Primavera ở ngay khu vực chân Cáp treo Hòn Thơm, thị trấn An Thới. Du lịch tăng trưởng mạnh mẽ sẽ kéo theo sự phát triển vượt trội của các khu shophouse ở Phú Quốc. Nhờ vào công năng đa dạng của mình mà shophouse ở Phú Quốc trở thành phân khúc mà giới đầu tư bất động sản “ săn lùng” để “đón đầu” tiềm năng sinh lời.
Vị trí vàng nâng tầm thịnh vượng
Tọa lạc tại bến cảng An Thới, là điểm bắt đầu của hệ thống cáp treo 3 dây dài nhất thế giới, nhờ đó mà shophouse Địa Trung Hải có thể dễ dàng tiếp cận hàng nghìn lượng khách đi cáp treo mỗi ngày. Thêm vào đó, khi tổ hợp vui chơi, giải trí Sun World Hon Thom được hoàn thiện, lượng khách tới Nam Đảo ngày càng tăng theo cấp số nhân, kéo theo tăng thời gian lưu trú và mua sắm.
Theo thống kê của tổng cục du lịch Đà Nẵng, trong năm 2017 số lượng du khách đến cáp treo Bà Nà Hills – thuộc hệ thống Sun World, thương hiệu vui chơi giải trí thuộc tập đoàn Sun Group là 2,7 triệu lượt, trung bình mỗi ngày Bà Nà Hill đón 7.000 lượt khách, vào mùa cao điểm con số này là 20.000 đến 22.000 lượt. Trong 6 tháng đầu năm 2018, lượng khách đến Bà Nà Hills đã đạt đến 12.000 lượt khách dự kiến sẽ còn tăng trong thời gian tới.
Đây được xem là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thành công của tập đoàn Sun Group trong lĩnh vực này, tương tự như Bà Nà Hills, Sun Group đã xây dựng hệ thống cáp treo Hòn Thơm tại Nam Phú Quốc, đây là hệ thống cáp treo 3 dây dài nhất thế giới, sử dụng công nghệ hiện đại và an toàn nhất thế giới, sau khi được đưa vào hoạt động công trình này đươc kì vọng sẽ trở thành cú hích lớn, đem đến cho đảo Ngọc những luồng khách mới đồng thời giúp đa dạng hóa dịch vụ vui chơi, giải trí để từ đó tăng thời lượng lưu trú và sử dụng dịch vụ tiện ích của du khách đến đảo. Với lượng du khách lớn như vậy sẽ cung cấp một lượng lớn khách hàng cho khu shophouse Địa Trung Hải.
Vị trí chân cáp treo Hòn Thơm được xem là vị trí tâm điểm của Nam đảo Ngọc. Từ vị trí đó, du khách có thể dễ dàng di chuyển đến các khu vực trọng điểm của huyện đảo. Khu shophouse Địa Trung Hải chỉ cách khu nghỉ dưỡng Sun Premier Village Kem Beach Resort, Premier Village Phu Quoc Resor, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, chợ An Thới chỉ 2 km. Nhờ đó mà khu shophouse tại Phú Quốc còn đón một lượng khách dồi dào và ổn định từ khu quần thể nghĩ dưỡng lân cận của tập đoàn Sun Group.
Sức lôi cuốn đến từ vẻ đẹp kiến trúc Địa Trung Hải
Shophouse tại Phú Quốc, cụ thể là tại Địa Trung Hải hấp dẫn du khách không chỉ bởi vị trí độc tôn nơi bến cảng An Thới phồn hoa mà còn chinh phục khách hàng bởi vẻ đẹp kiến trúc Amalfi, Địa Trung Hải. Các căn shophouse được thiết kế tùy theo cao độ, vị trí đảm bảo các căn shophouse đều có thể view được thấy biển mà còn tạo ấn tượng về sự sung túc, thịnh vượng với nhiều màu sắc khác nhau đan xen giữa màu xanh của biển trời núi đồi với màu của các căn shophouse.
Dòng shophouse ở Phú Quốc độc đáo mang phong cách Địa Trung Hải đang thu hút sự quan tâm lớn của thị trường BĐS
Những căn shophouse cao từ 3 đến 5 tầng tựa vào núi hướng tầm nhìn ra biển, được pha trộn hiện đại và ý tưởng tái hiện lại thị trấn Amalfi bên bờ biển Nam Phú Quốc tạo nên sự độc đáo, khác biệt của dòng shophouse đẳng cấp này.
Phú Quốc là nơi duy nhất tại Việt Nam có thể xây dựng shophouse theo phong cách Amalfi, tuy nhiên tạo nên sự khác biệt đẳng cấp của Primavera so với khu Địa Trung Hải trên thế giới đó là: Phú Quốc không có mùa đông mà chỉ có mùa xuân với khí hậu trung bình quanh năm là 28 độ C, rất phù hợp cho du khách du lịch và thưởng ngoạn.
Tại sao lại là Primavera mà không phải là tên nào khác, Sun Group bằng những sáng tạo đỉnh cao của mình đã muốn kiến tạo nên một khu shophouse Địa Trung Hải quanh năm chỉ có mùa xuân, để du khách khi đến đây không chỉ có đi cáp treo Hòn Thơm, ngắm toàn cảnh biển đảo An Thới, vui chơi ở Sun World Nature Park mà còn được trải nghiệm mùa xuân vĩnh cửu nơi thiên đường, nơi du khách bị mê hoặc bởi các căn nhà phố với lối kiến trúc phóng khoáng, rực rỡ sắc màu…Du khách có thể dạo bước trên những con đường nội khu rộng rãi, ghé thăm các cửa hàng mua sắm, quán coffee hay nghỉ tại mini hotel sang trọng ngay trên bờ biển.
Sẽ có rất nhiều Địa Trung Hải trên thế giới nhưng chỉ duy nhất một nơi có hơi hướng Địa Trung Hải nhưng mãi mãi chỉ có mùa xuân, tất cả chỉ có tại Sun Premier Village Primavera !
Tầm nhìn nhà đầu tư tỷ đô
Sau khi Sun Premier Village Primavera được hoàn thành, bến cảng phồn hoa nơi đảo Ngọc này bổ sung vào mảnh ghép của thiên đường nghỉ dưỡng tỷ đô, dần biến An Thới thành điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á. Và cơ hội vàng đầu tư ở bến cảng chỉ dành cho những nhà đầu tư trong hôm nay.
Chúng ta hãy cùng phân tích tỷ suất lợi nhuận mà Shophouse Sun Premier Village Primavera mang lại (đối với căn tầm nhìn trực diện biển) để thấy rõ hơn khả năng sinh lời vượt trội mà khu shophouse này mang lại cho các nhà đầu tư.Ví dụ căn shophouse ở Phú Quốc tầm nhìn trực diện biển với diện tích xây dựng là 390,6 m2 ( diện tích xây dựng một sàn là 96 m2) với giá bán là 24,3 Tỷ (đã bao gồm VAT). Chúng ta sẽ có 2 phương án đầu tư như sau: cho thuê toàn bộ shophouse và cho thuê từng phần shophouse ở Phú Quốc.
Với phương án cho thuê nguyên căn shophouse ở Phú Quốc: Mức giá cho thuê được đưa ra đối với những căn shophouse ở TPHCM trung trình từ 20-25$/m2/tháng, còn đối với những shophouse với số lượng hạn chế tại ngay quần thể du lịch nghỉ dưỡng thì mức cho thuê này có giá từ 25-30$/m2/tháng. Như vậy chúng ta có bài toán đầu tư như sau:
– Doanh thu mỗi tháng từ tiền cho thuê nguyên căn shophouse ở Phú Quốc:
390,6m2*25USD = 9.765USD/Tháng
– Doanh thu hàng năm:
9.765 USD * 12 Tháng * 23.000 VNĐ = 2.695.140.000 VNĐ
– Tỷ suất lợi nhuận trên giá trị căn shophouse mỗi năm:
2.695.140.000 VNĐ/24.307.967.111 VNĐ *100% = 11,08%/NĂM
Với phương án cho thuê từng phần shophouse ở Phú Quốc: nhà đầu tư có thể cho thuê 1 tầng trệt và 1 tầng lầu để kinh doanh, tầng 3 và 4 thiết kế thành 8 phòng khách sạn cho thuê (chi phí cải tạo lắp đặt khoảng 8 triệu đồng/m2 đối với khách sạn 3 sao) với mức cho thuê khoảng 1 triệu đồng/ đêm với tỷ lệ lấp đầy khoảng 70%/năm (đây là tỷ lệ trung bình tại Phú Quốc). Như vậy, bài toán đầu tư sẽ được tính:
– Mức chi phí cải tạo thành phòng khách sạn 3 sao:
96m2 * 8.000.000đ/m2 * 2 sàn = 1.536.000.000 VNĐ
-Doanh thu mỗi tháng từ tiền cho thuê tầng trệt và tầng 1:
192m2 * 25 USD/m2/tháng =4.800 USD/tháng
-Doanh thu hàng năm từ tiền cho thuê tầng trệt và tầng 1:
4.800 USD/tháng x 12 tháng x 23.000 = 1.324.800.000 VNĐ
-Doanh thu hàng năm từ việc cho thuê 8 phòng khách sạn tầng 3 và 4:
1.000.000VNĐ * 8 PHÒNG * 365 NGÀY * 70% = 2.044.000.000VNĐ
-Tổng doanh thu hàng năm:
1.324.800.000 VNĐ + 2.044.000.000VNĐ = 3.368.800.000VNĐ
-Tỷ suất lợi nhuận trên giá trị căn shophouse ở Phú Quốc mỗi năm:
3.368.800.000VNĐ / (24.307.967.111 VNĐ + 1.536.000.000 VNĐ) * 100% = 13,03%
Với phương án tự kinh doanh: Lượng khách trung bình đến Cáp Treo Hòn Thơm ước tính 7.000 lượt/ ngày, giả sử chỉ bán 5% thì ta có bài toán như sau:
– Tầng 1: bán ngọc trai, quà lưu niệm, phụ kiện đi biển, với giá trung bình mỗi món là 200.000 VNĐ ==> Mỗi ngày 100 khách mua
100 * 200.000 * 30 *12 =7.200.000.000
Chi phí kinh doanh 60% ==> Lợi nhuận: 40% * 7.2tỷ = 2.880.000.000
– Tầng 2, 3: kinh doanh masage + spa thư giãn với chi phí 1 người là 300k, mỗi ngày trung bình 40 khách ==> 300.000 * 40 * 30 * 12 = 4.320.000.000
Chi phí kinh doanh 50% ==> Lợi nhuận: 50% * 4.3 tỷ = 2.150.000.000
– Tầng 4: Kinh doanh Coffee với chi phí trung bình 1 món là 60k, mỗi ngày trung bình đón 90 khách ==> 60.000 * 90* 30 * 12 = 1.944.000.000
Chi phí kinh doanh 50% ==> Lợi nhuận: 50% * 1.9tỷ = 972.000.000
Tổng lợi nhuận 4 tầng là: 2.880.000.000 + 2.150.000.000 + 972.000.000 = 6.002.000.000
==> Tỷ suất lợi nhuận: 6.002.000.000/ 24.307.967.111 = 24%
Gía cho thuê cũng như dịch vụ kinh doanh trong bài toán đầu tư trên đây đều ở mức trung bình, thấp hơn thực tế tại các điểm du lịch. Chúng ta có thể thấy rõ dù kinh doanh theo phương án nào ở trên thì mức tỷ suất lợi nhuận của shophouse Sun Premier Village Primavera đều có mức tối thiểu từ 11,08% đến 24%.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hà – Cục trưởng cục quản lý nhà và thị trường BĐS, chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam: ”Chúng ta đã nhìn thấy Thâm Quyến sau khi trở thành đặc khu thì BĐS tăng giá gấp nhiều lần. Hiện nay, giá BĐS tại Thâm Quyến chỉ đứng sau Hong Kong, Bắc Kinh. Tôi không dám chắc khi nào Phú Quốc mới phát triển được như Thâm Quyến nhưng có một điều là BĐS Phú Quốc sẽ còn tăng giá sau khi trở thành ĐKKT “.
Cũng theo chia sẻ của ông Hà thì đây chính là thời điểm thích hợp để đầu tư bất động sản Phú Quốc. Qua đó có thể thấy rõ được bất động sản tại Phú Quốc trong thời gian qua chưa bao giờ hạ nhiệt, một khi Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế thì tiềm năng gia tăng giá trị cho dự án shophouse Sun Premier Village Primavera là cực kì lớn.
Ví dụ, một căn shophouse của Vinhome Central Park, TP.HCM đã đi vào hoạt động và ổn định và khó có thể gia tăng hơn nữa. Căn 170m2 1 trệt 1 lầu giá bán năm 2016 là 13,6 tỷ đến năm 2018 thì giá bán đã là 33 tỷ, tăng 142,6% thì giá trị gia tăng mỗi năm là 71,3%. Tuy nhiên, với căn shophouse Địa Trung Hải nơi tâm điểm thủ phủ du lịch mới Phú Quốc ước tính mỗi năm đón 2,5 triệu lượt khách đến đây mỗi năm thì gái trị gia tăng giá trị 71,3% là cực kì khả thi và còn có khả năng gia tăng hơn nữa. Minh chứng bằng một căn shophouse Địa Trung Hải với giá bán 24.307 tỷ, sau 3 năm giá trị căn shophouse ở Phú Quốc sẽ là 71,3% * 3* 24,307 = 51,99 tỷ. Vậy tổng giá trị lợi nhuận sau 3 năm đầu tư kinh doanh là: 6,002 * 3 + 51,99 = 69,996 tỷ
==> Tỷ suất lợi nhuận nhận được sau 3 năm là: 69.996/ 24,307 = 287,9%. Vậy sau 3 năm đầu tư kinh doanh vào shophouse Địa Trung Hải, nhà đầu tư đạt được mức tỷ suất lợi nhuận là 287,9%.
Với mục tiêu biến Phú Quốc trở thành điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu Châu Á, những chính sách ưu đãi đặc biệt sẽ được thực hiện tại đây, đó là đòn bẩy giúp phát triển hơn nữa ngành du lịch tại đảo ngọc rực rỡ này, thêm vào đó việc tọa lạc tại cảng An Thới nơi được quy hoạch là khu đô thị cảng quốc tế đầu tiên tại Phú Quốc, là điểm bắt đầu của hệ thống cáp treo 3 dây dài nhất thế giới Hòn Thơm – Sunworld Nature Park thì Sun Premier Village Primavera sẽ trở thành trung tâm văn hoá kinh tế mới, mang lại hưng thịnh và sinh khí cho vùng đất này, lượng khách du lịch đến đây sẽ ngày một đông thì mức tỷ suất lợi nhuận hứa hẹn sẽ còn tăng cao.
Từ đó, việc đầu tư sở hữu một căn shophouse Địa Trung Hải nói chung và Shophouse ở Phú Quốc có thể đem lại cho khách hàng mức lợi nhuận gấp 3 lần so với số vốn ban đầu bỏ ra.
=>> Xem thêm: Dự án Sun Grand City Hillside Residence “khoác áo mới” cho Nam Phú Quốc