Nếu coi hạ tầng giao thông là “hệ mạch máu” của phát triển kinh tế vùng, thì sân bay Cam Ranh mở rộng chính là nhịp đập mạnh mẽ nhất đang khơi dậy sức sống mới cho toàn Khánh Hòa. Không chỉ là cửa ngõ đón hàng chục triệu lượt du khách quốc tế, mà quy hoạch mở rộng đến năm 2050 còn mở ra một kỷ nguyên tăng trưởng mới cho thành phố Nha Trang, nơi các đại đô thị quy mô như Charmora City – Khu đô thị hỗn hợp thành phố Nha Trang – đảo đô thị 226 ha của Sun Group đang định hình chuẩn sống và chuẩn đầu tư mới.
TỔNG QUAN THÔNG TIN DỰ ÁN SÂN BAY CAM RANH
| Tên đầy đủ | Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (mở rộng) |
| Vị trí | Phường Bắc Cam Ranh, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa |
| Diện tích quy hoạch | Khoảng 1.900 ha (gồm khu bay, nhà ga hành khách, hàng hóa, khu kỹ thuật và phụ trợ) |
| Loại hình | Cảng hàng không quốc tế cấp 4E, lưỡng dụng (dân dụng & quân sự), khai thác tàu bay thân rộng B747, B787, A350 |
| Hạ tầng chính | • 2 đường cất hạ cánh: 3.048 m (hiện hữu) và 3.800 m (quy hoạch mới), rộng 45 m
• Sân đỗ: 61 vị trí (2030), 86 vị trí (2050) • Nhà ga hành khách: T1 – 21 triệu khách/năm (quốc nội 8,25 triệu; quốc tế 12,75 triệu) • T2 – hiện hữu: 4 triệu khách/năm (quốc tế) • Nhà ga hàng hóa: 3,2 ha – công suất 50.000 tấn/năm |
| Tổng vốn đầu tư | ≈ 35.000 tỷ đồng (giai đoạn 1)
≈ 60.000 tỷ đồng (toàn dự án) |
| Thời gian triển khai |
|
| Cơ quan chủ quản | Bộ Giao thông Vận tải – Cục Hàng không Việt Nam
UBND tỉnh Khánh Hòa |
| Hiện trạng 2025 | Đang triển khai giai đoạn chuẩn bị đầu tư, nâng cấp nhà ga T1, sân đỗ và hệ thống điều hành bay, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không quốc tế tăng nhanh tại Nam Trung Bộ |

Sân bay Cam Ranh mở rộng nâng cấp nhà ga T1, sân đỗ và hệ thống điều hành bay
TỪ 8 TRIỆU LÊN 36 TRIỆU HÀNH KHÁCH: CÚ NHẢY VỌT HẠ TẦNG MANG TẦM QUỐC GIA
Theo Cục Hàng không Việt Nam, quy hoạch sân bay Cam Ranh mở rộng giai đoạn 2021–2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng dựa trên nền tảng phát triển vượt bậc của khu vực Nam Trung Bộ. Nếu trong quy hoạch năm 2009, công suất sân bay chỉ dừng lại ở 8 triệu hành khách/năm vào 2030, thì nay, tầm nhìn mới đã nâng lên 36 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm – gấp hơn 4 lần so với kế hoạch trước đó.

Sân bay Cam Ranh mở rộng nâng lên 36 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm
Cụ thể, trong giai đoạn 2021–2030, sân bay được quy hoạch đạt cấp 4E, khai thác được các loại tàu bay thân rộng như A350, B787, B747, với công suất 25 triệu hành khách/năm, 50.000 tấn hàng hóa/năm. Hạ tầng kỹ thuật sẽ có hai đường cất – hạ cánh song song, mỗi đường dài hơn 3.000 m, rộng 45 m, đáp ứng tiêu chuẩn CAT II, cho phép máy bay hạ cánh trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Hệ thống sân đỗ mở rộng lên 61 vị trí (44 vị trí code C và 17 vị trí code E), cùng việc xây mới nhà ga hành khách T1 quy mô 21 triệu khách/năm và giữ nguyên nhà ga quốc tế T2 công suất 4 triệu khách, sẽ giúp Cam Ranh vận hành linh hoạt giữa các luồng khách nội địa và quốc tế.

Sân bay Quốc tế Cam Ranh đang được đề xuất nâng công suất khai thác lên gấp nhiều lần so với quy hoạch hiện tại
Bước sang tầm nhìn 2050, công suất dự kiến đạt 36 triệu hành khách, 86 vị trí đỗ tàu bay, mở rộng nhà ga T1 lên 32 triệu khách/năm, nâng cấp hệ thống thiết bị hạ cánh hiện đại nhất khu vực.
| Giai đoạn | Công suất hành khách dự kiến | Công suất hàng hóa | Nhà ga / Ga hành khách | Số vị trí đỗ máy bay | Đường băng / chạy lướt |
| 2021–2030 | ~25 triệu khách/năm | ~50.000 tấn/năm | Xây mới nhà ga T1 công suất 21 triệu; giữ nguyên T2 (4 triệu) | 61 vị trí đỗ (44 code C, 17 code E) | Giữ đường băng 02R/20L; quy hoạch mới 02L/20R song song cách 360m |
| Đến 2050 | ~36 triệu khách/năm | ~100.000 tấn/năm | Mở rộng T1 lên 32 triệu; giữ T2 ổn định | 86 vị trí đỗ (61 code C, 25 code E) | Cân nhắc đường băng thứ ba, chuẩn CAT II |
SÂN BAY CAM RANH MỞ RỘNG – ĐỘNG LỰC VÀNG CHO BẤT ĐỘNG SẢN KHÁNH HÒA
Theo giới chuyên gia, mỗi một bước nâng cấp hạ tầng sân bay đều đi kèm làn sóng đầu tư bất động sản mới. Câu chuyện này từng diễn ra tại Phú Quốc, Đà Nẵng, Vân Đồn, và nay đang lặp lại ở Cam Ranh – Nha Trang.
Sân bay Cam Ranh hiện là cửa ngõ hàng không lớn thứ tư cả nước, chỉ sau Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng, đồng thời là điểm trung chuyển quốc tế quan trọng nhất khu vực Nam Trung Bộ. Khi được mở rộng, sân bay sẽ đón lượng khách gấp ba lần dân số Khánh Hòa mỗi năm, kéo theo nhu cầu lưu trú, nghỉ dưỡng, thương mại và an cư tăng vọt.
Đặc biệt, với vị trí nằm cách trung tâm thành phố Nha Trang chỉ khoảng 35 km, sự mở rộng này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, tạo nên trục kết nối liền mạch giữa sân bay – cao tốc – khu đô thị trung tâm. Đây chính là mắt xích chiến lược đưa Nha Trang trở lại vị thế “thủ phủ du lịch” và “trung tâm kinh tế biển” của Việt Nam.
Sân bay Cam Ranh mở rộng đề xuất tăng công suất gấp ba lần, hướng tới 36 triệu khách/năm vào 2050
SÂN BAY CAM RANH MỞ RỘNG – TÍN HIỆU TÍCH CỰC CHO THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN
Nếu sân bay Cam Ranh mở rộng được ví như “cánh cổng mở ra bầu trời mới” cho vùng duyên hải Nam Trung Bộ, thì Khu đô thị hỗn hợp thành phố Nha Trang do Sun Group phát triển chính là “điểm hạ cánh lý tưởng” cho dòng chảy thịnh vượng ấy – nơi tinh hoa giao thương, du lịch và an cư hội tụ trong một tổng thể đô thị đảo hiếm có giữa lòng thành phố biển.

Sân bay Cam Ranh mở rộng chính là cú hích hạ tầng giúp Khu đô thị đảo Nha Trang hưởng lợi kép
Nằm tại phường Nam Nha Trang, dự án quy mô 226 ha được quy hoạch theo mô hình “tam đảo chức năng” – cấu trúc đô thị hiện đại gắn liền với sông nước và cảnh quan tự nhiên:
- Đảo 1 (68 ha) là trung tâm thương mại – hành chính, hình thành “CBD mới” của thành phố.
- Đảo 2 (116,2 ha) định vị là khu giải trí và kinh tế đêm, nơi có hồ biểu diễn nghệ thuật 7 ha, chợ nổi, không gian lễ hội và chuỗi dịch vụ du thuyền – ẩm thực cao cấp.
- Đảo 3 (42,2 ha) – khu an cư sinh thái được phát triển đầu tiên, mang lại chất sống tinh hoa với trường liên cấp, công viên đa thế hệ và hệ sinh thái sống chuẩn Sun Group.
Với định hướng trở thành đô thị đảo quốc tế đầu tiên của Nha Trang, dự án này không chỉ giải bài toán khan hiếm quỹ đất trung tâm mà còn mở ra một hình mẫu phát triển bền vững – nơi cư dân có thể làm việc, giải trí và nghỉ dưỡng ngay trong cùng một không gian “All in one”.

Đảo 3 Đảo an cư sinh thái với chất sống tinh hoa chính thức ra mắt giai đoạn đầu tiên
Trong bối cảnh đó, kế hoạch sân bay Cam Ranh mở rộng đóng vai trò chất xúc tác mạnh mẽ. Khi công suất được nâng lên 36 triệu hành khách/năm, lượng khách du lịch và chuyên gia quốc tế đổ về Nha Trang dự kiến sẽ tăng gấp nhiều lần so với hiện nay. Khoảng cách di chuyển từ sân bay đến khu đô thị rút ngắn, giúp Khu đô thị hỗn hợp thành phố Nha Trang trở thành tâm điểm hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng hạ tầng.
Hơn thế, sự nâng cấp của sân bay không chỉ phục vụ du lịch mà còn thúc đẩy nguồn cầu an cư và đầu tư – yếu tố then chốt giúp bất động sản Nha Trang bước vào chu kỳ tăng trưởng bền vững. Các sản phẩm đô thị quy hoạch bài bản, sở hữu pháp lý rõ ràng và hệ sinh thái vận hành quốc tế như đảo đô thị 226 ha của Sun Group trở thành “đích đến an toàn” cho dòng vốn thông minh.
Hiện nay, dự án đang chính thức ra mắt giai đoạn đầu – Đảo 3, đây là thời điểm đặc biệt để các nhà đầu tư và khách hàng tiên phong nắm bắt cơ hội sở hữu sản phẩm mang giá trị dài hạn, đón đầu làn sóng hạ tầng và tăng trưởng mới của thành phố Nha Trang.
- Công ty TNHH Bất động sản SmartRealtors
- Địa chỉ: 92 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
- Hotline: 0916 25 78 25

