background

Tin tức

Chia sẻ

Thực hư tuyến Metro số 1 sắp được đưa vào hoạt động?

Theo Ban quản lý đường sắt TP.HCM, một thông tin tích cực và đáng mừng thời điểm gần đây đó là tuyến Metro số 1 đã được thông tuyến và chuẩn bị chạy thử trong tháng 6 năm 2020.

Tham khảo:

Thông tin tuyến metro số 1

  • Tổng mức đầu tư: 43.757.150.000 đồng (Bốn mươi ba nghìn, bảy trăm năm mươi bảy tỷ, một trăm năm mươi triệu đồng)
  • Tổng chiều dài: khoảng 19,7 km (2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao)
  • Số lượng ga: 14 (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).
  • Depot: đặt tại phường Long Bình, quận 9 với diện tích 20 ha.
  • Nhà tài trợ: Nhật Bản (JICA)
  • Thời gian dự kiến hoạt động: Quý IV năm 2021
  • Thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng: Năm 2026 
  • Hướng tuyến: Bến Thành (tại Quảng trường Quách Thị Trang) – Lê Lợi – Nguyễn Siêu – Ngô Văn Năm – Tôn Đức Thắng – Ba Son – Nguyễn Hữu Cảnh – Văn Thánh – Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn – Xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình. Tuyến được định hướng kéo dài từ ga Suối Tiên đến Bình Dương và đến thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai trong tương lai.
Bản đồ hướng tuyến metro số 1

Bản đồ hướng tuyến metro số 1

Các gói thầu chính của dự án tuyến Metro số 1

 Dự án có 04 gói thầu chính:

–         Gói số 1: Xây dựng đoạn đi ngầm gồm 02 gói thầu

    + Gói số 1a: Từ Ga TT Bến Thành – ga Nhà hát TP, bao gồm nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm metro dài 515m.

     + Gói số 1b: Từ ga Nhà hát TP – ga Ba Son, gồm 02 nhà ga ngầm và đoạn hầm metro dài 1.315m.

–        Gói số 2: Xây dựng đoạn đi trên cao và depot: dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương.

–         Gói số 3: Mua thiết bị cơ điện, đường ray, toa xe và bảo dưỡng.

–         Gói số 4: Hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng Công ty Khai thác vận hành

Cập nhập tình hình mới nhất của tuyến metro số 1

Báo cáo về tình hình dự án, Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho biết tình hình của 4 tuyến chính như sau:

  • Gói số 1a đạt 81%
  • Gói số 1b đạt 81%
  • Gói số 2 đoạn trên cao và các depot: đã đạt 82%
  • Gói số 3 mua sắm đầu máy, toa xe đạt 54%.

Về tổng thể, dự án metro số 1 đã hoàn thành 71% khối lượng công việc, dự kiến cuối năm nay đạt 85%.  Thành phố đặt mục tiêu hoàn thành 85% khối lượng dự án Metro Số 1 trong năm nay đồng thời vận hành, khai thác cuối năm 2021.

Bức tường ngăn cách giữa hai gói thầu được phá dỡ đã kết nối nối thông toàn bộ toàn bộ 3 nhà ga ngầm: Bến Thành - Nhà hát TP - Ba Son và toàn bộ 2,6km đi ngầm.

Bức tường ngăn cách giữa hai gói thầu được phá dỡ đã kết nối nối thông toàn bộ toàn bộ 3 nhà ga ngầm: Bến Thành – Nhà hát TP – Ba Son và toàn bộ 2,6km đi ngầm.

Hiện các nhà thầu đã cơ bản đã hoàn thành xong phần thi công kết cấu công trình và đang chuyển sang lắp đặt đường ray, hệ thống điện, tín hiệu, thiết bị…

Hình ảnh thực tế tuyến metro số 1 ở phía dưới đường hầm.

Hình ảnh thực tế tuyến metro số 1 ở phía dưới đường hầm.

Phó Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP HCM Huỳnh Hồng Thanh cho biết, khi tường vây được phá dỡ, tuyến Metro Số 1 thông suốt từ depot Long Bình đến ga trung tâm Bến Thành, nối thông toàn bộ 3 ga ngầm Bến Thành – Nhà hát Thành phố – Ba Son và toàn bộ 2,6 km đi ngầm. Đồng thời, các đơn vị liên quan đang tính toán các phương án cho tàu chạy thử vào quý 3-2020.

Hiện dự án đã đạt được 71% công việc.

Hiện dự án tuyến Metro số 1 đã đạt được 71% công việc.

Các công nhân không ngững thi công để hoàn thành tuyến metro số 1

Các công nhân không ngững thi công để hoàn thành tuyến metro số 1

Công tác tái lập mặt đường Lê Lợi (đoạn từ Đồng Khởi đến Pasteur) và công viên trước Nhà hát Thành phố dự kiến hoàn thành trước 30/4 năm nay. Đến tháng 6 đầu máy và các toa tàu sẽ về tới TP HCM chuẩn bị cho việc vận hành.

Hai đoàn tàu metro từ Nhật Bản sắp được chuyển về TP.HCM

Ngày 6-3, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đến nay Công ty Hitachi (Nhật Bản) đã hoàn thành sản xuất tại Nhật hai đoàn tàu metro (mỗi đoàn tàu gồm đầu máy và ba toa xe) đầu tiên cho tuyến đường sắt đô thị TP Bến Thành – Suối Tiên. Hiện hai đoàn tàu đang được chuẩn bị sẵn sàng vận chuyển bằng đường biển từ Nhật Bản về Việt Nam.

Hình ảnh hai đầu máy tuyến metro số 1 được sản xuất tại Nhật Bản.

Hình ảnh hai đầu máy tuyến metro số 1 được sản xuất tại Nhật Bản.

Theo kế hoạch, thời gian vận chuyển đường biển mất khoảng 25 ngày và dự kiến về tới Việt Nam trong quý 2-2020. Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP metro số 1, có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn có 3 toa do Công ty Hitachi (Nhật Bản) sản xuất. Các đoàn tàu sẽ nhập về theo từng giai đoạn. 

Các kỹ sư tại nhà máy sản xuất ở Nhật đang kiểm tra nội thất trong toa xe metro số 1.

Các kỹ sư tại nhà máy sản xuất ở Nhật đang kiểm tra nội thất trong toa xe metro số 1.

Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết việc đưa vào vận hành thử nghiệm hai đoàn tàu này nhằm kiểm tra về độ an toàn kỹ thuật trên tuyến đường ray và hệ thống điện.

Đây là một tin đáng mừng cho dự án tuyến metro số 1.

Đây là một tin đáng mừng cho dự án tuyến metro số 1.

Sự kiện cũng đánh dấu chuyển từ giai đoạn thi công phần kết cấu công trình sang lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu… trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga. TP.HCM cũng đã có kế hoạch tổ chức cho người dân đến tham quan dự án, khu vực đã hoàn thành để tăng cường công tác tuyên truyền.

TÌM HIỂU THÊM THÔNG TIN TUYẾN METRO SỐ 1 VÀ TƯ VẤN XIN VUI LÒNG LIÊN HỆ: SMARTREALTORS

– Hotline: 0937 837 888

– Địa chỉ: 92, Nguyễn Hữu Cảnh, P.22, Bình Thạnh, TP.HCM

Chia sẻ:

Bài viết liên quan