background

Tin tức

Chia sẻ

Kênh đào Kra liệu có thành hiện thực? Phân tích chuyên gia

Giấc mơ về kênh đào Kra luôn hực sáng trong tâm khảm những người con đất Thái. Song song lợi thế về mặt kinh tế, tài chính và chính trị mà Kra mang lại, Kra Canal còn tồn tại những mặt hạn chế khiến dự án này nằm trên giấy suốt 3 thế kỷ qua.

Lịch sử hình thành kênh đào Kra

Kra Canal kết nối Biển Đông (Thái Bình Dương) với biển Andaman (Ấn Độ Dương) sau hàng thế kỷ tốn nhiều giấy mực của báo giới vẫn nằm trên giấy

Kra Canal (kênh đào Kra) kết nối Biển Đông (Thái Bình Dương) với biển Andaman (Ấn Độ Dương) sau hàng thế kỷ tốn nhiều giấy mực của báo giới vẫn nằm trên giấy

Năm 1677, kĩ sư người Pháp Le Lamar đã nghiên cứu ý tưởng đào kênh của vua Siam, Narai tại nơi hẹp nhất của eo đất để thông hai biển Andaman và bờ vịnh Thái Lan. Tuy nhiên, kỹ thuật lúc bấy giờ chưa phát triển mạnh mẽ để hiện thực hóa dự án mang tên “kênh đào Kra”.

Khoảng nửa cuối thập niên 1800, Ferdinand de Lesseps – đại diện nhà thầu xây dựng kênh đào Suez đến thăm eo đất Kra và thể hiện ngỏ ý hỗ trợ triển khai siêu dự án kênh đào này thành hiện thực.

Tuy nhiên, người này quan ngại nếu Kra chính thức triển khai thì sức ép về doanh thu mà cảng trung chuyển tại xứ sở sư tử vàng Singapore (tại eo biển Malacca giữa bán đảo Malaysia và đảo Sumatra) thu về hàng tỉ USD mỗi năm bị ảnh hưởng đáng kể. Ông đã kêu gọi thỏa hiệp, thống nhất với Thái Lan không đào kênh bất kỳ thông qua eo đất hẹp thuộc chủ quyền Châu Á hồi năm 1897.

Sau một thời gian tạm lắng, khủng hoảng tài chính Châu Á vào cuối những năm 1990 khiến mối quan tâm đến kênh đào này hồi sinh. Quỹ cơ sở hạ tầng toàn cầu (GIF) của Nhật Bản tiến hành nghiên cứu khả thi, trong đó ước tính chi phí 20 tỉ USD để xây kênh đào dài 50km qua eo đất Kra.

Theo một số nguồn tin, vào năm 1973, nhóm các quốc gia Mỹ, Pháp, Nhật Bản và Thái Lan thỏa thuận dùng bom nguyên tử để đào kênh qua đây, nhưng kế hoạch không thành công.

Vào năm 2005, tờ Washington Post tiết lộ Trung Quốc muốn góp vốn để xây dựng kênh Kra nhằm tạo sức ảnh hưởng trong khu vực. Theo giới thạo tin, kênh đào Kra là “bệ phóng” để Trung Quốc hiện thực hóa đồ án “con đường tơ lụa” khổng lồ mà cường quốc này thai nghén đã lâu.

Thậm chí trong nhiệm kỳ của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra (2001 – 2006), dự án kênh đào Kra một lần nữa được nêu tên. Đến thời Thủ tướng Yingluck Shinawatra, kênh đào này vẫn tiếp tục được nhắc đến.

Được biết, tháng 5/2015, đại diện Trung Quốc và Thái Lan đã ký Biên bản ghi nhớ về việc xây dựng Kra Isthmus Canal với tổng mức vốn đầu tư dự kiến khoảng gần 30 tỉ USD. Dù đã nhiều lần bị đưa vào diện dự án “treo”, nhưng kênh đào Kra vẫn chứng minh tiềm năng phục vụ kinh tế – quốc phòng cho trong tương lai khi liên tục trở thành miếng bánh “béo bở” hút các quốc gia tranh giành quyền sở hữu kéo dài suốt 3 thế kỷ qua.

Quy mô dự án kênh đào Kra

Kênh đào Kra dài hơn 100 km là cầu nối giữa hai vùng biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương

Kênh đào Kra dài hơn 100 km là cầu nối giữa hai vùng biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương

Là dự án còn nằm trên giấy có quy mô lớn nhất Châu Á, kênh đào Kra (còn gọi là Thai Canal hay Kra Isthmus Canal) là dự án kết nối Biển Đông (Thái Bình Dương) với biển Andaman (Ấn Độ Dương) chạy qua eo biển hẹp ở miền Nam Thái Lan. Điểm đầu kênh bắt đầu từ tỉnh Satun (vịnh Amadan) và điểm cuối kết thúc ở Songkhla (vịnh Thái Lan). Phần phía Đông của eo đất Kra thuộc Thái Lan, có tầm nhìn hướng thẳng vịnh Thái; phía Tây thuộc Myanma và hướng điểm nhìn trực diện biển Andaman.

Eo biển này là một dải đất hẹp chạy dài theo hướng Bắc – Nam, nối bán đảo Malay với lục địa châu Á, có tổng chiều dài khoảng 1.000km (600 miles), bề ngang hẹp (chỗ hẹp nhất chưa đến 2,5km).

Kênh đào Kra có chiều dài 102km, nằm tại độ sâu 33m, cho phép tàu trọng tải 500.000 tấn qua lại theo hai làn với tốc độ 7knot (tốc độ hành trình tiêu chuẩn quốc tế).

Một tổ chức phi chính phủ Thái Lan ước tính quốc gia này sẽ thu được khoảng 120 tỉ baht/năm (khoảng 3,6 tỉ USD) từ kênh đào này. Một số phân tích khác cho rằng kênh đào Thai Canal có thể giúp Thái Lan trở thành một trung tâm thương mại và tài chính mới của khu vực ngay cả khi chỉ có 1/4 số tàu đi qua eo biển Malacca chuyển sang lộ trình kênh Kra.

Dự kiến Công ty Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Kra Trung Quốc – Thái Lan là đơn vị đầu tư dự án Kra Isthmus Canal. Khi hoàn thành, Thai Canal sẽ là tuyến đường biển huyết mạch nối giữa châu Á, Trung Đông và châu Âu, trở thành kênh đào Châu Á có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Tiến độ xây dựng kênh đào Kra 2019

Người Thái hy vọng sự ra đời của kênh đào Kra sẽ tạo tiền đề đưa quốc gia này trở thành nơi có tuyến đường biển lớn nhất thế giới chạy qua. Và kênh đào này không chỉ thúc đẩy kinh tế miền Nam tiến triển tích cực rõ rệt mà còn tạo đà tăng trưởng khả quan cho tổng thể nền kinh tế Thái Lan.

Dự kiến, tiến độ thi công dự án kênh đào Kra mất khoảng 10 năm xây dựng, với tổng mức đầu tư lên đến 28 tỉ USD. Giả sử áp dụng những công nghệ mới nhất, thời gian hoàn tất có thể sẽ rút ngắn xuống còn 7 năm, nhưng chi phí tăng lên khoảng 36 tỉ USD.

Hiện Kra Isthmus Canal vẫn chưa được triển khai, nhưng dự án còn trên giấy này vẫn hứa hẹn một tương lai rạng rỡ nếu đưa vào hoạt động chính thức đáp ứng khả năng đi lại vận chuyển hàng hóa bằng đường biển thuận tiện, dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn.

Lợi ích từ việc hình thành kênh đào Kra

Dự kiến hải trình vận chuyển hàng hóa các tàu thuyền đi từ Ấn Độ Dương tới Biển Đông thông qua kênh đào Kra rút ngắn đến khoảng 1.200km so với tuyến hải trình đi qua eo biển Malacca, tức tiết kiệm tương đương 72 giờ di chuyển trên biển.

Được ví là kênh đào Suez hay Panama của Châu Á, ước tính trung bình một tàu cỡ lớn có thể tiết kiệm đến hơn 350.000 USD chi phí vận hành nếu băng qua kênh đào Kra. Trong tương lai, kênh Kra sẽ trở thành trục hàng hải của các nước Đông Nam Á từ Tây sang Đông và ngược lại.

Kênh đào Kra lan tỏa sức ảnh hưởng đến Việt Nam

Kra Isthmus Canal (kênh đào Kra) dự kiến đi vào hoạt động sẽ mang lại lợi ích nhất định cho vùng bờ biển Việt Nam, đặc biệt là Phú Quốc

Kra Isthmus Canal (kênh đào Kra) dự kiến đi vào hoạt động sẽ mang lại lợi ích nhất định cho vùng bờ biển Việt Nam, đặc biệt là Phú Quốc

Khi kênh đào Kra đi vào hoạt động sẽ tạo nên một hành lang sầm uất góp phần nâng cao giá trị của biển Đông. Trong đó đường bờ biển khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long, mà vị trí trung tâm là huyện đảo Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang được hưởng lợi lớn nhất từ dự án kênh đào Kra.

Với vị trí địa lý cận kế đường hải lưu quốc tế, Phú Quốc hoàn toàn có triển vọng trở thành một trạm dừng chân quốc tế thu hút tàu bè nước bạn đi qua kênh đào Kra ghé đến trao đổi hàng hóa và hội tụ khách du lịch đổ về. Điều này là tín hiệu tốt dành cho các “ông lớn BĐS” muốn đổ vốn vào thị trường BĐS tại thị trường Nam đảo Phú Quốc.

Nói cách khác đường hàng hải viễn duyên sẽ chuyển dịch từ phía Đông sang phía Tây biển Đông. Trong một tương lai không xa khi kênh Kra chính thức đi vào hoạt động, đảo ngọc Phú Quốc sẽ trở thành một vùng kinh tế đặc biệt, không chỉ riêng lĩnh vực vận tải biển mà kéo theo sự thay đổi tích cực các ngành dịch vụ vận tải, kho bãi, dịch vụ du lịch,…

Tóm lại, kênh đào Kra là tiềm năng thúc đảo ngọc đạt đến cực tăng trưởng vô hạn. Vốn sở hữu lợi thế vị trí địa lý đắc địa và nền kinh tế biển đảo phát triển sẵn có, Phú Quốc sẽ sớm trở thành một Singapore thứ hai của châu Á. 

>>> Tin quy hoạch PQ mới nhất: Điều chỉnh quy hoạch Phú Quốc tập trung phát triển Nam đảo thành trung tâm mới

Kênh đào Kra trong chiến lược toàn cầu của Trung Quốc (Nguồn: ANTG)

TÌM HIỂU THÊM THÔNG TIN VÀ TƯ VẤN XIN VUI LÒNG LIÊN HỆ: SMARTREALTORS

– Hotline: 0937 837 888

– Địa chỉ: 92, Nguyễn Hữu Cảnh, P.22, Bình Thạnh, TP.HCM

Chia sẻ:

Bài viết liên quan