background

Tin tức

Chia sẻ

Tuyến monorail số 3- Thông tin, Tiến độ, lợi ích

Tuyến monorail số 3 là 1 trong 2 tuyến tàu điện 1 ray trên không thuộc hệ thống đường sắt đô thị  của TPHCM. Bài viết sẽ tổng hợp tất cả thông tin về tuyến tàu điện 1 ray- monorail số 3.

Tổng quan về tuyến monorail số 3

Tuyến Monorail số 3 là một trong 3 tuyến xe điện chạy trên mặt đất thuộc quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị (quy hoạch bao gồm giao thông TP.HCM (đã điều chỉnh TP sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị (metro), 1 tuyến tramway (xe điện mặt đất) và 2 tuyến monorail.)

Điểm bắt đầu tại Ngã tư Phan Văn Trị và kết thúc tại Tân Chánh Hiệp. Tổng chiều dài của tuyến monorail số 3 dự kiến là 16,5km với chi phí đầu tư là 8.400 tỷ đồng.

tuyen monorail so 3
Hình ảnh minh họa tuyến monorail số 3

Ngoài ra, tuyến còn có nhà ga và trạm bảo dướng (depot) ngay tại phường Tân Chánh Hiệp (quận 12) rông gần 6 ha

Dự án sẽ được tiến hành đấu thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế, và nằm trong danh mục các dự án đối tác công tư (PPP) có nhu cầu sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển dự án PPP để triển khai nghiên cứu, lập đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi.

Hướng tuyến monorail số 3

Tuyến monorail sẽ đi qua địa bàn quận 12 và Gò Vấp. Cụ thể, tuyến bắt đầu tại ngã tư phan Văn Trị, đi dọc đường Nguyễn Oanh quận Gò Vấp và kết thúc tại ga Tân Chánh Hiệp quận 12

tuyen monorail so 3 1
Hướng tuyến monorail số 3

Tầm nhìn của tuyến Monorail số 3

Tuyến Monorail số 3 cũng có chung mục tiêu với 8 tuyến metro còn lại của thành phố. Tất cả được xây dựng nhằm giảm ùn tắc giao thông, tại nạn và ô nhiễm môi trường bởi khí thải của xe máy xe giảm. Ngoài ra còn tăng sự kết nối giữa các tuyến đường sắt đô thị với các hạ tầng giao thông công cộng khác

Theo chính quyền TP HCM, tuyến Monorail số 3 được xây trên cao, đi dọc theo đường Quang Trung, kết nối với tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân – Khu đô thị Hiệp Phước) tại Ngã 6 Gò Vấp nên dự báo sẽ thu hút lượng hành khách đi lại rất lớn, dễ vận dụng các nhà ga dọc tuyến làm trung tâm thương mại. Vì vậy, nguồn thu dự kiến của dự án từ tiền bán vé, các trung tâm thương mại dọc tuyến, các dịch vụ quảng cáo, khai thác hạ tầng công nghệ thông tin dọc tuyến..

Tuyến monorail số 3 khi nào khởi công?

Theo kế hoạch dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ lập xong đề xuất dự án, tiếp theo sẽ tiến hành các bước nghiên cứu, giải phóng mặt bằng và kêu gọi đầu tư lần lượt trong 2 năm. Dự kiến khởi công vào năm 2019 và đưa vào sử dụng 5 năm sau đó..

Tuy nhiên, TPHCM đã điều chỉnh quy hoạch đến năm 2020, ban đầu là 6 tuyến metro- 3 tuyến monorail, sau khi điều chỉnh là 8 tuyến metro 2 tuyến monorail, 1 tramway và 6 tuyến BRT

monorail so 3
Tuyến monorail số 3 khi nào khởi công?

Tuyến tramway số 1 dài gần 13 km (Ba Son – Tôn Đức Thắng – Công trường Mê Linh – Võ Văn Kiệt – Lý Chiêu Hoàng – Bến xe Miền Tây hiện hữu). Định hướng kéo dài đến khu đô thị Thanh Đa (quận Bình Thạnh); Tuyến monorail số 2 dài hơn 27 km (quận 8 – quận 2 – quận Bình Thạnh) và tuyến monorail số 3 dài 16,5 km (Ngã tư Phan Văn Trị – Nguyên Oanh) – Phan Văn Trị – Quang Trung – Công viên phần mềm Quang Trung – Tô Ký – ga Tân Chánh Hiệp).

Tuyến tàu điện một đường ray có ưu điểm gì?

  • Tiết kiệm hơn so với các tuyến đường sắt trên cao hoặc tàu ngầm về cả chi phí xây dựng lẫn chi phí vận hành.
  • Thời gian xây dựng ngắn hơn, giảm thiểu công tác giải phóng mặt bằng, ít ảnh hưởng đến giao thông xung quanh vì trụ của monorail nhỏ và khoảng cách giữa các trụ rất xa
  • Gía thành đầu tư chỉ bằng một nửa so với tàu điện ngầm.
  • An toàn cho người sử dụng, so với đường sắt 2 bánh thì monorail không bao giờ bị trật bánh khởi đường ray, không thể va chạm với người, xe đi trên đường, không cần căng dây điện trên đường (dây điện cấp cho monorail nằm ở cạnh ray, không cần căng trên đường).
  • Tàu điện một ray có thể chạy luồn lách quanh những tòa nhà, vượt lên trên cầu vượt hay hạ ngầm tùy theo từng khu vực. Ngoài ra, giá vé của tàu một ray sẽ phù hợp với cán bộ, công chức, sinh viên, học sinh

Lợi ích khi tuyến monorail hoàn thành

Tạo thuận lợi cho người dân di chuyển giữa các quận của tành phố, và đến các tuyến metro trong hệ thống đường sát đô thị, kết nối với các tuyến xe buýt, an toàn hơn, đa dạng lựa chọn hơn.

Tuyến monorail số 3 sẽ đem lại một lượng lớn nguồn thu từ tiền vé, tiền quảng cáo trên các tuyến, khai thác hạ tầng công nghệ thống tin dọc tuyến,… bởi lẽ, với khả năng kết nối của mình, tuyến monorail số 3 sẽ thu hút lượng lớn khách sử dụng

tuyen metro so 1 1
Tuyến metro số 1

Kết nối với tuyến metro số 4 tại ngã 6 Gò Vấp, tuyến monorail số 3 còn giúp dễ dàng tận dụng các nhà ga dọc tuyến làm trung tâm thương mại.

Các tuyến metro tại TPHCM

Hệ thống các tuyến đường sắt đô thị có tổng cộng 8 tuyến metro:

  • Tuyến metro số 1: đang thi công và chuẩn bị chạy thử vào tháng 10/2020
  • Tuyến metro số 2: chuẩn bị khởi công gia ddoanj1 cuối năm 2020, dự kiến hoàn thành 2024
  • Tuyến metro số 3A, 3B, 4A, 4B, 5, 6: Đã phê duyệt và đang trong quá trình chuẩn bị các bước đầu tiên
  • Tuyến monorail số 2: Theo biên bản ghi nhớ trước đây, tuyến monorail số 2 dài 12 km có điểm đầu tại Nguyễn Văn Linh (quận 7) giao với QL.50 và điểm cuối là Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), nhà ga rộng khoảng 5 ha được bố trí tại huyện Bình Chánh. Tuyến monorail số 2 kết nối với tuyến metro số 5 vào khu đô thị Thủ Thiêm (Q.2) để kết nối với tuyến số 1
  • Tuyến Tramway số 1: Ba Son – Tôn Đức Thắng- Công trường Mê Linh- Võ Văn Kiệt- Lý Chiêu Hoàng- Bến xe Miền Tây.

Có thể nói, sự ra đời của tuyến monorail cùng với các tuyến metro khác được kỳ vọng sẽ tạo thành mạng lưới giao thông công cộng nhanh, hiện đại, giúp thành phố giải quyết vấn nạn ùn tắc đang mỗi ngày một trầm trọng hơn, đồng thời giảm ô nhiễm môi trường.

Chia sẻ:

icon tag