background

Tin tức

Chia sẻ

Thông tin về tuyến metro số 3 cụ thể và mới nhất [2021]

Bài viết dưới đây sẽ cập nhập thông tin cụ thể và chính xác nhất về tuyến metro số 3, tuyến metro số 3a, tuyến metro số 3b, sơ đồ các tuyến metro TPHCM…

Xem thêm:

Tổng quan về tuyến metro số 3

  • Hướng tuyến : Ngã tư (Phan Văn Trị – Nguyễn Oanh) – Phan Văn Trị – Quang Trung – Công viên phần mềm Quang Trung – Tô Ký – Ga Tân Chánh Hiệp.
  • Mức đầu tư (ước tính): 400 triệu USD.
  • Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP… (đã được đăng ký danh mục dự án Quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài tới năm 2020 theo quyết định 631/QĐ-TTg từ ngày 29/04/14)
  • Tình hình thực hiện: Đang chuẩn bị lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi.
Đường đi của tuyến metro số 3.

Đường đi của tuyến metro số 3.

Tuyến metro số 3a

  • Hướng tuyến: Bến Thành (Quãng trường Quách Thị Trang) – Phạm Ngũ Lão – Ngã 6 Cộng Hòa – Hùng Vương – Hồng Bàng – Kinh Dương Vương – Depot Tân Kiên – Ga Tân Kiên. Tuyến được định hướng kéo dài từ Ga Hưng Nhơn đi dọc quốc lộ 1 và kết nối với Thành phố Tân An – Long An.
  • Tổng chiều dài: khoảng 19,58 km
  • Hình thức đầu tư dự kiến: Dự án tuyến metro số 3a đã được Ủy ban Nhân dân Thành phố đăng ký Danh mục các dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản giai đoạn 2016 – 2018.
  • Khi tuyến số 3a đi vào vận hành khai thác sẽ kết nối và trung chuyển với: Tuyến số 1, số 2 và số 4 tại ga Bến Thành (C0) (Quận 1), Tuyến số 3b tại ga Ngã sáu Cộng Hòa (C2) (Quận: 1, 3, 5, 10, Tuyến số 5 tại ga Đại học Y Dược (C4) (Quận 5), Tuyến số 6 tại ga Vòng xoay Phú Lâm (Quận 6), Ga Tân Kiên của hệ thống đường sắt quốc gia tại huyện Bình Chánh, Bến xe miền Tây (mới) tại huyện Bình Chánh (định hướng).
Tuyến metro số 3a.

Tuyến metro số 3a.

Tuyến metro số 3b

  • Hướng tuyến: Ngã 6 Cộng Hòa – Nguyễn Thị Minh Khai – Xô Viết Nghệ Tĩnh – Quốc lộ 13 – Hiệp Bình Phước.
  • Tổng chiều dài tuyến: khoảng 12,2 km (9,1 km đi ngầm và 3,1 km đi trên cao).
  • Số lượng ga: 10 ga (8 ga ngầm và 2 ga trên cao)
  • Depot đặt tại Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức với diện tích 16.87 ha.
  • Tổng mức đầu tư (ước tính): 1,87 tỷ USD.
  • Hình thức đầu tư dự kiến Tuyến: Dự án đã được Ủy ban Nhân dân Thành phố đăng ký Danh mục các dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản giai đoạn 2016 – 2018 (Công văn số 555/UBND-QLDA ngày 19/02/2016).
  • Tình hình thực hiện: Ủy ban Nhân dân Thành phố đã thông qua Thiết kế cơ sở. Hồ sơ ranh mốc đã được thông qua và bàn giao cho địa phương quản lý quy hoạch.
  • Trong tương lai tuyến được định hướng kết nối với thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương) từ ga Hiệp Bình và đi dọc quốc lộ 13, kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 của tỉnh Bình Dương.
Tuyến metro số 3b.

Tuyến metro số 3b.

Các giai đoạn của tuyến metro số 3

a) Giai đoạn 1 (Bến Thành – Bến xe Miền Tây)

– Tổng chiều dài (dự  kiến): khoảng 10,03 km (đi ngầm 8,26 km và 1.77 km đi trên cao)

– Số lượng ga: 08 ga ngầm và 02 ga trên cao.

b) Giai đoạn 2 (Bến xe Miền Tây – ga Tân Kiên) và depot Tân Kiên

– Tổng chiều dài (dự kiến): 9,55 km đi trên cao.

– Số lượng ga: 7 ga trên cao.

– Depot Tân Kiên đặt tại huyện Bình Chánh với diện tích 20,15 ha.

Tuyến metro số 3 bao gồm 2 giai đoạn xây dựng.

Tuyến metro số 3 bao gồm 2 giai đoạn xây dựng.

Lưu lượng hành khách dự báo khi bắt đầu khai thác là 218.500 hành khách/ngày (năm 2026), tăng lên 408.800 hành khách/ngày (năm 2030) khi mở rộng sang giai đoạn 2 và đạt 561.300 khách/ngày (năm 2050).

Sơ đồ các tuyến metro TP.HCM

Sơ đồ các tuyến metro ở TP.HCM

Sơ đồ các tuyến metro ở TP.HCM

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đưa ra thông tin cụ thể gồm:

  • Tuyến số 1: Bến Thành – Suối Tiên (dự kiến kéo dài đến Bình Dương), kéo dài gần 20km.
  • Tuyến số 2: Thủ Thiêm – Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, kéo dài 48 km.
  • Tuyến số 3A: Bến Thành – Tân Kiên, kéo dài 19,8km;
  • Tuyến 3B: Ngã sáu Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước, kéo dài 12,2km.
  • Tuyến số 4A: Thạnh Xuân (quận 12) – Khu đô thị Hiệp Phước, kéo dài khoảng 35,75 km  Tuyến 4B: Ga Công viên Gia Định – Ga Lăng Cha Cả, kéo dài khoảng 3,2km.
  • Tuyến số 5: Cầu Sài Gòn – bến xe Cần Giuộc, kéo dài 23,39km. Tuyến số 6: Bà Quẹo – vòng xoay Phú Lâm, kéo dài 6,8km.

Ngoài ra, còn có 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray (tramway hoặc monorail) gồm: Tuyến xe điện mặt đất số 1: Ba Son – Tôn Đức Thắng – Công trường Mê Linh – Võ Văn Kiệt – Lý Chiêu Hoàng – Bến xe Miền Tây hiện hữu, chiều dài khoảng 12,8 km. Định hướng kéo dài từ Ba Son đến khu đô thị Bình Quới (Thanh Đa – Bình Thạnh).

Tuyến Monorail số 2: Quốc lộ 50 (quận 8 – Nguyễn Văn Linh – Trần Não – Xuân Thủy (quận 2) – Khu đô thị Bình Quới (Thanh Đa – Bình Thạnh); Định hướng kết nối tuyến đường sắt đô thị số 3a, chiều dài khoảng 27,2 km.

Tuyến Monorail số 3: Ngã tư (Phan Văn Trị – Nguyễn Oanh) – Phan Văn Trị – Quang Trung – Công viên phần mềm Quang Trung – Tô Ký – ga Tân Chánh Hiệp, chiều dài khoảng 16,5 km.

– Xây dựng 03 Depot cho các tuyến xe điện mặt đất hoặc Monorail như sau: Bến xe Miền Tây, diện tích khoảng 2,1 ha (tuyến xe điện mặt đất số 1); đường Nguyễn Văn Linh, diện tích khoảng 5,9 ha (tuyến Monorail số 2); đường Tân Chánh Hiệp, diện tích khoảng 5,90 ha (tuyến Monorail số 3). Tổng diện tích các Depot khoảng 13,9 ha.

Lợi ích từ tuyến metro số 3

Lợi ích đầu tiên của bất kỳ tuyến metro nào đó là giảm đáng kể tiếng ồn, góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ không gian sống cho người dân. Tất cả các đoàn tàu Metro đều chạy bằng điện nên hoàn toàn tránh khỏi tình trạng thải ra khí độc gây hiệu ứng nhà kính và các ảnh hưởng tiêu cực khác đến môi trường.

Không chỉ vậy, hệ thống Metro còn kéo theo việc giảm nhu cầu về bãi đỗ cho các phương tiện cá nhân, qua đó có thể tăng diện tích đất đô thị để sử dụng cho các mục đích cộng đồng như công viên cây xanh, khu vui chơi công cộng v.v.

Tuyến metro số 3 - Giải pháp bền vững phát triển kinh tế, xã hội.

Tuyến metro số 3 – Giải pháp bền vững phát triển kinh tế, xã hội.

Tuyến metro số 3 được xây dựng sẽ mang lại khoản đầu tư với nhiều lợi ích kinh tế, xã hội. Tuyến metro số 3 sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của các khu vực dọc tuyến và tạo thêm hàng nghìn việc làm trực tiếp cũng như nhiều việc làm khác liên quan trong quá trình đầu tư xây dựng và vận hành khai thác.

Song song với việc khai thác và quản lý vận hành các hệ thống Metro, các công ty quản lý Metro hiện nay trên thế giới cũng được tin tưởng giao khai thác và quản lý và phát triển quỹ đất ở các khu vực dọc tuyến. Một trong các chiến lược hiệu quả nhất là tập trung xây dựng, khai thác trung tâm thương mại tại vị trí các ga quy mô lớn, kinh doanh cho thuê cửa hàng và khai thác kinh doanh các điểm quảng cáo dọc tuyến.

Nhờ vậy, bên cạnh việc đa dạng hóa nguồn doanh thu để đảm bảo mức giá vé được giữ ở mức phù hợp với tất cả tầng lớp thu nhập, tuyến metro số 3 còn giúp tạo ra thêm nhiều việc làm cho người dân và góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy kinh tế dịch vụ phát triển tại khu vực.

TÌM HIỂU THÊM THÔNG TIN VÀ TƯ VẤN XIN VUI LÒNG LIÊN HỆ: SMARTREALTORS

– Hotline: 0937 837 888

– Địa chỉ: 92, Nguyễn Hữu Cảnh, P.22, Bình Thạnh, TP.HCM

Chia sẻ:

Bài viết liên quan