Số điện thoại
background

Tin tức

Chia sẻ

Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam [tin tức mới nhất 2023]

Cầu Tân Vũ – Lạch Huyện là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, được xây dựng bằng kỹ thuật hiện đại nhất thế giới. Sáng ngày 2/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự lễ khánh thành của cây cầu này tại Hải Phòng. Đối với người dân huyện Cát Hải, sau nhiều năm phải sử dụng phà để vượt biển, họ đã có cơ hội kết nối với thành phố Hải Phòng bằng một cây cầu đẹp và tiện nghi. Lễ khánh thành đã mang lại niềm vui và hạnh phúc cho người dân địa phương.

Cùng SmartRealtors tìm hiểu về cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trong bài viết bên dưới nhé!

CẦU TÂN VŨ – LẠCH HUYỆN – CẦU VƯỢT BIỂN DÀI NHẤT VIỆT NAM 

Vào ngày 12/12/2006, cầu Thị Nại (Bình Định) đã được khánh thành. Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam có chiều dài lên đến gần 2.500m, rộng 14,5m và 54 nhịp, với tổng mức đầu tư lên đến gần 370 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kỷ lục này đã bị phá vỡ sau hơn 10 năm bởi cây cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, với chiều dài gấp hơn 2 lần và được xây dựng bằng kỹ thuật hiện đại nhất thế giới.

Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện kéo dài hơn 15km, nối quận Hải An với huyện đảo Cát Hải, trong đó phần cầu có chiều dài hơn 5,4km và tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng. Sau hơn 3 năm khởi công, dự án đã chính thức thông xe, mang lại nhiều tiện ích cho cộng đồng.

Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ – Lạch Huyện được coi là một trong những công trình kỹ thuật hiện đại nhất thế giới với tổng chiều dài lên tới 5,44km. Với độ dài này, cầu vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ – Lạch Huyện không chỉ là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam mà còn là một trong những cây cầu vượt biển dài nhất khu vực Đông Nam Á.

Trước đó, để đến huyện đảo Cát Hải, người dân phải đi phà Đình Vũ trong khoảng 1 tiếng và chỉ có 2 chuyến đi và về trong ngày. Tuy nhiên, từ khi cầu vượt biển dài nhất Việt Nam được thông xe, thời gian di chuyển đã được rút ngắn xuống còn chưa đầy 30 phút, giúp cho cuộc sống của người dân địa phương trở nên thuận tiện và đơn giản hơn.

Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện có tổng chiều dài lên tới 15,63km, nối từ nút Tân Vũ, phường Tràng Cát, quận Hải An đến cổng cảng Lạch Huyện, huyện Cát Hải, tỉnh Hải Phòng. Trong đó, phần đường dẫn dài 10,19km và phần cầu dài tới 5,44km. Cầu Tân Vũ – Lạch Huyện sử dụng bê tông cốt thép dự ứng lực và mặt cầu rộng 16m, được coi là một trong những công trình kỹ thuật hiện đại nhất thế giới.

cau-vuot-bien-dai-nhat-viet-nam

Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ Lạch Huyện

Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện có tổng vốn đầu tư gần 11.849 tỷ đồng, được tài trợ bởi nguồn vốn vay ODA từ Nhật Bản cùng vốn đối ứng từ Chính phủ Việt Nam.

Cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện (thuộc TP.Hải Phòng) có tổng chiều dài 5,44km, là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và một trong những cây cầu vượt biển dài nhất tại Đông Nam Á, theo thông tin của Bộ Giao thông Vận tải.

Dự án bao gồm đoạn đường ô tô dài 15,63km, bắt đầu từ điểm nối với tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại nút Tân Vũ, phường Tràng Cát, quận Hải An và kết thúc tại cổng cảng Lạch Huyện, huyện Cát Hải – một trong những cảng cửa ngõ quốc tế quan trọng của thành phố Hải Phòng.

Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ – Lạch Huyện đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối toàn khu vực. Với QL5, QL18, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long, đường sắt Hà Nội – Hải Phòng và sân bay quốc tế Cát Bi nối tiếp, cầu vượt biển này đã hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, phục vụ cho dịch vụ vận chuyển hàng hóa ra cảng trong khu vực tam giác kinh tế Hải Phòng – Hà Nội – Quảng Ninh.

Với chiều dài đáng kể của nó, cây cầu này cũng đóng góp quan trọng trong việc kết nối các địa phương trên cả hai bên bờ của vịnh Bắc Bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh tế – xã hội.

‘Đê giả’ ngăn biển được xây dựng lần đầu tiên

Một trong những điểm nổi bật của cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ – Lạch Huyện là hệ thống đường công vụ được xây dựng bằng công nghệ ống vải địa kỹ thuật. Đây là công nghệ mới được áp dụng tại Việt Nam, với các ống có đường kính từ 4,6 đến 9,5m.

Theo Ban quản lý dự án 2 thuộc Bộ GTVT, mỗi ống dài 50m sẽ được kết nối với nhau và được đổ đầy cát bên trong để tạo thành một bờ đê vững chắc, chịu được sóng biển. Công nghệ này được áp dụng nhằm mục đích làm đê bao chống lấn biển.

Hệ thống ống vải địa kỹ thuật được đánh giá là công nghệ hiện đại nhất thế giới và đã được chuyển giao cho các cán bộ, công nhân Việt Nam.

Đường hầm duy nhất

Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam khác biệt so với các cây cầu khác bởi có một đường hầm đặc biệt được xây dưới mặt cầu. Đường hầm này được coi là một công trình kỹ thuật to lớn của thế kỷ này.

Đường hầm có chiều dài hơn 5km và rộng khoảng 16m. Bên trong đường hầm có hệ thống cáp và đèn chiếu sáng được trang bị. Hệ thống cáp này đảm bảo cho việc vận hành của cây cầu và phương tiện có thể lưu thông với tốc độ 80km/h trên 4 làn đường.

Theo đại diện Ban quản lý dự án 2, đường hầm chỉ dành cho các kỹ sư chuyên môn thực hiện nhiệm vụ duy trì và bảo trì đường cáp bên trong. Hiện tại, chưa có cây cầu nào ở Việt Nam có kết cấu tương tự.

Kỹ thuật làm cầu lần đầu được áp dụng

Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ – Lạch Huyện không chỉ là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam mà còn sử dụng công nghệ hiện đại nhất thế giới tại thời điểm hiện tại.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có nhiều kinh nghiệm xây dựng cầu vượt biển. Dự án Tân Vũ – Lạch Huyện tại Việt Nam đã áp dụng tất cả các công nghệ hiện đại nhất của Nhật.

Ông Kurokawa – đại diện cho đơn vị thi công – đã chia sẻ về phương pháp đúc sẵn các đốt dầm bê tông cốt thép (SBS) được áp dụng. Đây là phương pháp mới được sử dụng tại Việt Nam và được đánh giá là hiện đại nhất thế giới.

Dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện (tại TP Hải Phòng) đã được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 8.187 tỷ đồng. Sau đó vào năm 2015, tổng mức đầu tư của dự án đã được điều chỉnh lên hơn 11.849 tỷ đồng, tăng thêm khoảng 3.600 tỷ đồng.

Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam được thực hiện thông qua sự hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản. Dự án có tổng chiều dài 15,63km, trong đó đoạn cầu vượt biển chiếm đến 5,4km.

cau-vuot-bien-dai-nhat-viet-nam

Nhìn từ xa cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

TẦM QUAN TRỌNG CỦA CẦU VƯỢT BIỂN DÀI NHẤT VIỆT NAM

Sự hoàn thành dự án đường và cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ – Lạch Huyện là một bước tiến lớn trong việc tận dụng tối đa tiềm năng của khu vực biển. Đặc biệt, về mặt kinh tế và du lịch, cây cầu này sẽ giúp giảm chi phí và thời gian di chuyển, đồng thời giảm nguy cơ tai nạn và rủi ro liên quan đến việc vận chuyển bằng phà hoặc sà lan.

Ngoài ra, cây cầu cũng góp phần kết nối và tăng cường sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư đối với những dự án trong chương trình phát triển khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải.

Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện không chỉ giúp giảm thiểu chi phí và thời gian di chuyển, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng kẹt xe hàng hải tại kênh Nam Triệu. Đặc biệt, cây cầu này sẽ thúc đẩy sự phát triển công nghiệp ở vùng ven biển Hải Phòng và các hoạt động du lịch tại khu vực dự trữ sinh quyển trên đảo Cát Bà cũng như các địa phương lân cận, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và nâng cao đời sống kinh tế cho người dân địa phương, đặc biệt là huyện đảo Cát Hải.

Thực tế cho thấy, Hải Phòng là một trong những khu vực có tiềm năng phát triển kinh tế biển lớn nhất. UBND tỉnh Hải Phòng xác nhận rằng Hải Phòng sở hữu hệ thống cảng biển lớn nhất khu vực miền Bắc, đồng thời là nơi quy tụ đầy đủ 5 loại hình giao thông quan trọng nhất: đường sắt, đường hàng không, đường biển, đường bộ và đường thủy nội địa.

Theo trang web chính thức của TP. Hải Phòng, địa phương này là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam nằm trên vành đai Thái Bình Dương và có hệ thống cảng biển lớn thứ hai cả nước. Hải Phòng có hơn 69 cầu cảng và 40 cảng với chiều dài cầu cảng lên đến 11,53km.

tam-quan-trong-cua-cay-cau-vuot-bien-dai-nhat-viet-nam

Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam đóng góp to lớn cho nền kinh tế của đất nước

Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện là một trong những cảng biển lớn thuộc hệ thống cảng biển Hải Phòng đã có sự phát triển nhanh chóng về sản lượng hàng hóa qua cảng trong những năm qua, đạt mức bình quân tăng 17,53%/năm.

Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đã được trang bị hệ thống cơ sở hạ tầng và công nghệ bốc xếp tiên tiến, đồng bộ và hiện đại, có thể đón nhận các tàu container trọng tải lớn lên đến 8.000 TEU (tương đương với tàu trọng tải 100.000 tấn hoạt động trên tuyến vận tải biển xa). Nằm ở vị trí đắc địa trên vành đai Thái Bình Dương, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng là cửa ngõ quan trọng của Việt Nam, đóng vai trò trung tâm trong hệ thống cảng biển của đất nước và khu vực.

Hệ thống cảng biển Hải Phòng còn thu hút một lượng lớn hàng quá cảnh từ khu vực Đông Bắc Lào và Nam Trung Quốc. Cảng Lạch Huyện, nằm trên đảo Cát Hải, là một cảng nước sâu, được kết nối với đất liền bằng cây cầu Tân Vũ – Lạch Huyện. Điều này cho phép hàng hóa từ cảng Lạch Huyện được vận chuyển bằng đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện đến mọi miền của đất nước.

Với hạ tầng giao thông đa dạng và liên kết hiệu quả với hệ thống cảng biển, đặc biệt là Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện hiện đại và đồng bộ, Hải Phòng được đánh giá là một trong những trung tâm giao thông quan trọng của miền Bắc, mở ra cánh cửa biển tới các khu vực lân cận và quốc tế.

Nhờ vào thế mạnh này, Hải Phòng đã phát triển một hệ thống logistics năng động và hiệu quả, trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.

cau-vuot-bien-dai-nhat-viet-nam-tai-hai-phong

Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam tại Hải Phòng

>> Xem thêm: Cao tốc La Sơn – Túy Loan nối Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng chuẩn bị thông xe

>> Xem thêm: Đường ven biển Cửa Lò – Tất tần tật quy hoạch tiến độ mới 2023

Xem thêm thông tin về cầu vượt biển dài nhất Việt Nam vui lòng liên hệ: 

  • Công ty TNHH Bất Động Sản SmartRealtors And Partners
  • Địa chỉ: 92 Nguyễn Hữu Cảnh Phường 22 Quận Bình Thạnh
  • Hotline: 0916 25 78 25

Chia sẻ:

5/5 - (1 bình chọn)